49 / 100

Giải đáp những thắc mắc của bạn

FOH là viết tắt của Front of house.
Trong nghệ thuật biểu diễn, trước nhà là một phần của địa điểm biểu diễn mở cửa cho công chúng. Trong các nhà hát và địa điểm biểu diễn nhạc sống, nó bao gồm khán phòng và tiền sảnh, trái ngược với khu vực sân khấu và hậu trường.
Cục đẩy công suất là thiết bị khuếch đại tín hiệu âm thanh trong các hệ thống âm thanh như âm thanh hội trường, âm thanh đám cưới, âm thanh sân khấu và âm thanh karaoke.
Tần số âm thanh (Audio frequency).
Dải âm mà tai người nghe thấy, thông thường từ 20 Hz đến 20 kHz.
Để đánh giá âm trầm, ta thường nói về 'lượng' và 'chất'. Âm trầm ít thường được gọi là 'light', còn những sản phẩm âm thanh có nhiều trầm thì được gọi là 'bass-heavy' hay dành cho đối tượng nghe 'bass-head'. Tùy vào từng đối tượng khác hàng mà nhiều trầm thì sẽ hay, hoặc ít trầm mới là hay. Một số từ ngữ dùng để miêu tả trầm đó là:
  • Punchy: Âm trầm xuất hiện nhanh, tạo cảm giác đập tới tai người dùng rồi ngắt ngay. Những ai thích Punk Rock sẽ biết về khái niệm này.
  • Thumpy: Trầm rất nặng, nhất là ở dải siêu trầm (subbass), chơi trong một khoảng thời gian lâu hơn
  • Muddy: Một dải trầm quá nhiều lượng, nên thiếu độ chi tiết và 'quyện' vào nhau như một vũng bùn, thường dùng để chê những sản phẩm âm thanh kém chất lượng
  • Bass bleed: Dải trầm quá mạnh, lấn vào không gian của những dải âm khác nên tạo ra một kiểu âm thanh kém chi tiết
Để đánh giá âm trung thì phải xét về vị trí đặt dải âm, độ sáng tối cũng như độ chi tiết. Ở những sản phẩm cao cấp thì dải trung hướng về sự cân bằng, với độ chi tiết cao giúp tăng tính rõ ràng ở giọng ca sĩ cũng như các nhạc cụ kèm theo. Một số từ miêu tả dải trung là:
  • Boxy: Dải trung lùi, lại kém chi tiết nên cảm giác như có ai đó chùm túi nilông qua vậy!
  • Smooth: Một dải trung cân bằng, nhẹ nhàng, tạo cảm giác thoải mái khi nghe và không hề bị chói
  • Sibalance: Khi dải trung cao (lúc ca sĩ hát lên giọng hoặc dùng giọng gió) mà tạo ra các âm thanh chói rít, thì ta gọi là sibalance. Hiện tượng sibalance nếu chỉ diễn ra nhẹ thì không ảnh hưởng tới chất âm, nhưng quá nặng thì sẽ làm người dùng khó chịu ngay từ lúc mới nghe
Dải cao không phải là dải âm đầu tiên mà người dùng để ý tới khi thử tai nghe hay loa, nhưng cũng là một thành phần quan trọng để tạo ra tính hoàn thiện của chất âm tổng thể. Những từ ngữ cần biết để đọc đánh giá về dải cao là:
  • Decay: Thời gian mà một âm cao xuất hiện, sau đó tan dần đi và biến mất hoàn toàn
  • Sparkle (sáng): một dải cao có thể đạt được những tần số cao nhất, sắc và rất dễ nhận ra
  • Rolloff: Hiện tượng giảm dần năng lượng hay âm lượng khi âm cao lên những tần số cao. Nếu như roll-off quá sớm sẽ tạo ra một âm cao thiếu năng lượng, cảm giác 'cụt'.
Tùy vào từng kiểu nhạc khác nhau, người dùng sẽ chọn một tai nghe để phù hợp với mình. Nhưng thông thường, một sản phẩm cân bằng sẽ có thể 'nghe tạp', tức là dễ dàng sử dụng với nhiều loại nhạc với nhau. Còn những sản phẩm 'có cá tính', tức là có 1 yếu tố âm thanh tốt một cách đặc biệt, nên sẽ chơi tốt nhất là 1 số dòng nhạc nhất định. Đó là lý do vì sao bạn sẽ thấy người thích nhạc Rock thích mẫu loa này còn người thích ballad lại chọn một mẫu tai nghe khác.
Loa Array hay còn được gọi theo tiếng Việt Nam là Loa Mảng. Gồm nhiều chiếc loa giống nhau ghép với nhau tạo thành một dải. Loa array được phát minh đầu tiên vào năm 1957 do Harry Olson.
 
Loa array nhập khẩu hiện này có nhiều kích thước củ bass khác nhau như 20cm, 25cm và 30cm riêng 40cm chỉ có Việt Nam tự dóng chỉ có rất ít hãng sản xuất 40cm vì giá thành cực đắt.