Xem Địa chỉ showroom âm thanh của chúng tôi

Xem

Tìm hiểu lịch sử và sự phát triển của Loa array

Loa array ra đời đã tạo nên một cuộc “vượt thác” ngoạn mục đối với hệ thống âm thanh sân khấu. Không chỉ gọn, tiện lợi, loa còn có góc phủ lớn và chất âm tuyệt vời. Loa array đặc biệt phù hợp với hội trường ngoài trời quy mô lớn. Loa mang đến tính năng tuyệt vời mà nhiều dòng loa truyền thống khác không có được.

GIỚI THIỆU LỊCH SỬ LOA ARRAY

Loa array là gì?

Loa array hay loa line array là loại loa mảng, bao gồm nhiều loa nhỏ được xếp cạnh nhau theo đường thẳng. Trong tiếng anh, line là đường thẳng, array là mảng. Cái tên dòng loa đã nói lên tất cả về loại loa này.

Các dòng loa array được xếp theo đường thẳng, định hướng theo bất kì hướng nào mà người kỹ thuật mong muốn. Nhưng mục đích sử dụng chính của chúng trong biểu diễn sự kiện. Loa sử dụng mô hình đầu ra rất hẹp theo chiều dọc. Từ đó rải âm đều, phân bổ âm thanh dọc theo tầm của người nghe.

loa array vietmoiaudio

Loa array khác dòng loa truyền thống ở điểm nào?

Loa array đường dọc hiển thị một mẫu ngang rộng. Dạng loa này hữu ích để cung cấp âm thanh cho phần lớn khán giả của buổi hòa nhạc. Ngược lại, Loa array đường ngang có dạng đầu ra nằm ngang rất hẹp và dạng dọc cao. Một hàng loa siêu trầm dọc theo mép trước của sân khấu hòa nhạc có thể hoạt động như một mảng đường ngang. Trừ khi tín hiệu được cung cấp cho chúng được điều chỉnh (trễ, phân cực, cân bằng) để định hình mẫu khác. Các loa có thể được thiết kế để treo theo chiều ngang nhưng vẫn cho luồng âm dọc.

Các loa array có đường dây hiện đại sử dụng các trình điều khiển riêng biệt cho các băng thông tần số cao, trung và thấp. Để đường dây hoạt động, các trình điều khiển trong mỗi băng thông cần phải nằm trong một đường dây. Do đó, mỗi thùng loa phải được thiết kế để gắn kết chặt chẽ với nhau. Từ đó tạo thành các cột bao gồm các trình điều khiển loa tần số cao, trung và thấp. Việc tăng số lượng trình điều khiển trong mỗi thùng loa sẽ làm tăng dải tần và mức áp suất âm thanh tối đa. Đồng thời việc thêm các hộp bổ sung vào mảng cũng sẽ làm giảm tần số trong đó mảng đạt được dạng phân tán định hướng.

TÌM HIỂU CẤU TẠO VÀ PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA LOA ARRAY

Loa array là dòng loa giúp cho việc thu hẹp chùm toa với tần số tăng lên lần đầu tiên được chứng minh bởi nhà tiên phong âm học Harry Olson. Loa arrya đã tồn tại hơn nửa thế kỷ nhưng cho đến gần đây hầu hết chỉ là dải giọng nói. Loa array thường được treo trên cao

Tuy nhiên, chính mảng dòng V-DOSC của L-Acoustics vào giữa những năm 1990 đã cho thế chỉ một loa có thể tích hợp được chức năng phát của nhiều loa truyền thống. Khi không có sự triệt tiêu âm thanh trong mặt phẳng ngang và các sóng kết hợp chủ yếu cùng pha trong mặt phẳng thẳng đứng, cuộc đua đã bắt đầu cho các nhà sản xuất loa.

Tìm hiểu lịch sử và sự phát triển của Loa array
Tìm hiểu lịch sử và sự phát triển của Loa array

LÝ THUYẾT LOA ARRAY

Lý thuyết loa array thuần túy dựa trên hình học và thí nghiệm suy nghĩ về “trường tự do”. Đây là nơi âm thanh tự do truyền qua các yếu tố môi trường như phản xạ trong phòng hoặc khúc xạ nhiệt độ.

Trong trường tự do, âm thanh có gốc tại một điểm (nguồn điểm) sẽ được truyền theo mọi hướng như một mặt cầu. Vì diện tích bề mặt của một hình cầu = 4π r² trong đó r là bán kính, nên cứ tăng gấp đôi bán kính thì diện tích bề mặt của hình cầu tăng lên bốn lần. Kết quả là cường độ âm thanh sẽ tăng gấp đôi. Cường độ âm thanh được tính bằng phương trình dB = 20log (p1 / p2), vì vậy cứ tăng gấp đôi khoảng cách từ nguồn điểm p1 = 1 và p2 = 2, thì áp suất âm thanh giảm đi khoảng 6. dB.

TẦN SỐ CAO

Các hệ thống loa thường chỉ hoạt động tốt ở tần số thấp và trung. Đối với các tần số cao, một số phương pháp khác phải được sử dụng để đạt được các đặc tính hướng phù hợp với các đặc tính của âm trầm và trung. Phương pháp thiết thực nhất cho các hệ thống gia cố là sử dụng các thanh dẫn sóng (còi) kết hợp với các trình điều khiển nén.

CẤU HÌNH

Hai cấu hình phổ biến nhất được sử dụng ở loa là mảng thẳng và mảng cong. Mản thẳng thường phủ ở các vị trí gần phía trước sân khấu, thì nửa trên sẽ hướng lên trên trần nhà.

Ngoài ra, vấn đề với mảng đường thẳng là chùm tia quá hẹp ở tần số cao. Một giải pháp để tận dụng các tính năng tốt nhất của cả hai mảng là sử dụng mảng cong hoặc mảng ‘J’. Nó được tạo thành từ một phần đường thẳng và một phần cong, thường là ở phía dưới.

THIẾT KẾ VÀ ĐIỀU KHIỂN

Loa được thiết kế với các mảng đường tiếng khác nhau. Các mảng loa được nỗi với nhau bằng dây theo chiều dọc. Để đảm bảo âm thanh không bị loạn, các dải đường tiếng này phải được sắp xếp một cách điêu luyện.

Phạm vi bao phủ theo chiều ngang thường rộng 90 độ nhưng một số hệ thống sử dụng các hộp hẹp hơn ở đầu hoặc hộp rộng hơn ở cuối mảng. Sử dụng khung chuyển tiếp (giúp căn chỉnh gian lận trên các hệ thống khác nhau), các kỹ sư hệ thống đôi khi có thể treo hộp định dạng trung bình bên dưới hộp định dạng lớn để che các thành viên khán giả gần nhất. Các hộp loa từ các nhà sản xuất khác nhau không được trộn lẫn vì mỗi hệ thống có một ‘tiếng nói’ cụ thể có thể chung cho một nhà sản xuất duy nhất.

 

Ghi chú: Bài viết được dịch từ tiếng anh nên có nhiều câu không đúng nghĩa xin thông cảm.

Để hiểu hết xin vui lòng đọc thêm tiêng anh tại đây để hiểu rõ hơn.

Các tin liên quan